ฉีดแฟตบวมกี่วัน ลดอาการบวมได้อย่างไรบ้าง

ฉีดแฟตบวมกี่วัน

ฉีดแฟตบวมกี่วัน? เป็นคำถามยอดฮิตของคนที่ฉีดเมโสแฟตเลยค่ะ เพราะหลายๆ คนที่ฉีดเมโสแฟตแล้วก็คงอยากให้เห็นผลไวๆ แต่ก็ได้ยินมาว่าฉีดแล้วต้องหน้าบวม กลัวจะบวมหลายวันหรือบวมนาน ซึ่งต้องบอกก่อนค่ะว่าหลังฉีดจะมีอาการบวมเกิดขึ้นได้อยู่แล้วค่ะ แต่ทั้งนี้บางคนอาจจะบวมไม่กี่ชั่วโมง หรืออาจบวมหลายวัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน เช่น ยี่ห้อเมโสแฟตที่ใช้ สภาพผิวของแต่ละบุคคล หรือปริมาณยาที่ฉีด เป็นต้น

หลังฉีดแฟตบวมกี่วัน ?

หลังฉีดแฟตอาจจะมีอาการบวมจากตัวยาได้เป็นปกติ โดยจะมีอาการบวมหลังฉีดประมาณ  3-4 ชั่วโมง เนื่องจากตัวยาของเมโสแฟตจะเข้าไปทำให้ไขมันส่วนเกินเกิดการแตกตัวจนส่งผลให้บริเวณที่ฉีดเกิดอาการบวมขึ้นมานั่นเองค่ะ

ซึ่งในบางคนอาจจะฉีดแฟตแล้วบวมหลายวันถึงจะเห็นผล มีอาการบวมมากบวมน้อยต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อเมโสแฟตที่ใช้ และอาจมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปริมาณยาที่ใช้ สภาพผิวของแต่ละบุคคล การดูแลตัวเองหลังทำ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม: ฉีดแฟตกี่วันเห็นผล เห็นผลช้าเร็วต่างกันขึ้นอยู่กับอะไร

สาเหตุของอาการบวมหลังฉีดแฟตเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

นอกจากอาการบวมที่เกิดจากการทำงานของตัวยาเมโสแฟตแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้หลังฉีดเมโสแฟตแล้วเกิดอาการบวมได้ ดังนี้

ทำไมฉีดแฟตแล้วหน้าบวม
  • สภาพผิว

ในคนที่มีผิวบางจะมีโอกาสบวมได้มากกว่าคนที่มีผิวปกติ ทั้งนี้จะเป็นอาการบวมช้ำที่เกิดจากเข็มขณะฉีด

• ยี่ห้อของเมโสแฟต

ยี่ห้อของเมโสแฟตที่ใช้มีผลอย่างมากต่อในเรื่องฉีดแฟตแล้วจะบวมกี่วันได้ค่ะ เนื่องจากตัวยาแต่ละยี่ห้ออาจจะมีการใช้สารสกัดและสมุนไพร รวมถึงมีเทคโนโลยีและวิธีการผลิตที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มีประสิทธิภาพและการทำงานที่ต่างกัน ส่งผลให้บางยี่ห้ออาจฉีดแล้วไม่บวม หรือบวมน้อย บวมมากต่างกันไป

• ปริมาณยาที่ฉีด

ปริมาณยาที่ใช้ก็มีส่วนค่ะ ถ้ามีไขมันสะสมเยอะ อาจต้องฉีดเมโสแฟตในปริมาณที่มาก ก็จะยิ่งมีโอกาสเกิดอาการบวมได้มากค่ะ

• แพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญ

แพทย์มีส่วนสำคัญมากเนื่องจากจะเป็นผู้ประเมินถึงปริมาณยาที่ควรใช้ให้เหมาะสมกับปัญหา และปริมาณไขมันในบริเวณที่ฉีด หากฉีดกับแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญหรือหมอกระเป๋าอาจทำเกิดอาการบวมมาก ไปจนถึงเกิดอาการบวมอักเสบหรือติดเชื้อได้

ลักษณะอาการบวมเป็นอย่างไร ?

ลักษณะอาการบวมที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติหลังฉีดเมโสแฟต

• อาการบวมเขียวช้ำจากรอยเข็ม สามารถเกิดได้ในผู้ที่มีผิวบาง ซึ่งจะหายเป็นปกติได้เองภายใน 1-2 วัน
  • อาการบวมจากตัวยา ในกรณีถ้าฉีดแฟตแก้มแล้วจะรู้สึกว่าแก้มตุ่ยๆ ดูบวมเป่ง เนื่องจากการทำงานของตัวยาเมโสแฟต แต่จะไม่มีอาการปวดใดๆ ซึ่งผู้ที่เคยฉีดเมโสแฟตครั้งแรกอาจเกิดอาการบวมได้มากกว่าผู้ที่เคยฉีดมาแล้ว โดยอาการบวมจะค่อยๆ ยุบลงไปประมาณ 3-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับตัวยาที่ใช้

อาการบวมจากตัวยาเมโสแฟตหลังฉีดแฟต

ลักษณะอาการบวมที่ไม่ควรเกิดขึ้นหลังฉีดเมโสแฟต

• อาการบวมมากจนผิดปกติ รู้สึกปวด สัมผัสแล้วรู้สึกเจ็บ หากเกิดอาการบวมเหล่านี้เป็นไปได้ว่าตัวยาเมโสแฟตที่ใช้อาจไม่ใช่ของแท้ ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์
  • อาการบวมแดง สัมผัสแล้วรู้สึกเจ็บ เป็นอาการอักเสบจากการติดเชื้อหลังฉีดเมโสแฟต เกิดได้จากขั้นตอนการทำหัตถการที่ไม่มีความสะอาด และไม่ได้มาตรฐาน จนทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคระหว่างการทำ

วิธีลดอาการบวมและป้องกันการอักเสบหลังฉีดเมโสแฟต

หลังฉีดเมโสแฟตหลายคนอาจกังวลกับอาการบวม กลัวฉีดแฟตแล้วจะบวมหลายวัน และอยากให้อาการบวมยุบลงไวๆ โดยหมอมีวิธีลดอาการบวมและป้องกันการอักเสบหลังฉีดเบื้องต้น ดังนี้

วิธีลดอาการบวมหลังฉีดแฟต
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอประมาณ 1.5-2 ลิตร/วัน
  • สามารถประคบเย็นเพื่อช่วยลดอาการบวมได้
  • หากมีอาการบวมมากสามารถรับประทานยาลดบวมตามคำแนะนำของแพทย์
  • งดทาครีม หรือแต่งหน้าบริเวณที่มีรอยเข็ม 1 วันหลังทำ
  • งดการออกกำลังกายอย่างหนัก แนะนำให้ออกกำลังเบาๆ แทน
  • งดการกด นวดถูแรงๆ บริเวณที่ฉีด
  • งดการโดนความร้อน การทำเลเซอร์ การทำทรีทเม้นท์ อบซาวน่า 1 สัปดาห์หลังฉีดแฟต
  • งดการดื่มแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ 1 สัปดาห์หลังฉีด

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีดูแลตัวเองและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังฉีดแฟตเพิ่มเติมได้ที่: หลังฉีดแฟต มีข้อห้ามอะไรบ้าง

สรุป

หลังฉีดแฟตบวมกี่วันนั้น โดยปกติแล้วจะมีอาการบวมจากการทำงานของตัวยาได้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงหลังฉีด ทั้งนี้จะบวมกี่วัน หรือบวมมากบวมน้อย ยังขึ้นอยู่กับยี่ห้อเมโสแฟตที่ใช้ ปริมาณที่ฉีด สภาพผิวของแต่ละบุคคล เป็นต้น หากฉีดแล้วเกิดอาการบวมมากผิดปกติ รู้สึกปวด ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ทั้งนี้หลังฉีดแฟตควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อลดอาการบวม หรือป้องกันการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยจะทำให้เห็นผลหลังฉีดได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ทีมแพทย์พัชชาคลินิก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเว็บไซต์ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายคุกกี้ของเรา อ่านเพิ่มเติม

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว